สระบุรี -“ผู้ว่าฯบัญชา”ร่วมพิธีสวดถอนติจีวราวิปปวาสสีมา-สมานสังวาสสีมา อุโบสถวัดป่ามหาวีรวงศ์

สระบุรี -“ผู้ว่าฯบัญชา”ร่วมพิธีสวดถอนติจีวราวิปปวาสสีมา-สมานสังวาสสีมา อุโบสถวัดป่ามหาวีรวงศ์

วันที่ 27 มีนาคม 2567 นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานในพิธีสวดถอนติจีวราวิปปวาสสีมา-สมานสังวาสสีมา อุโบสถวัดป่ามหาวีรวงศ์ คือ การถอนสิ่งร้ายออกไปให้พ้นตัว และร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพภัตตาหารเพลถวายแด่คณะสงฆ์หมู่ใหญ่ 130 รูป พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสระบุรี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสระบุรี ผู้แทนนายอำเภอแก่งคอย และประชาชนเข้าร่วมพิธีโดยมีพระเทพวชิโรดม เจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม กรุงเทพมหานคร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์และพระราชวัชราภรณ์ เจ้าคณะภาค 1-2-3(ธรรมยุต) พร้อมด้วยพระมหาเถรานุเถระ พระสังฆาธิการ พระสงฆ์ ร่วมพิธี

วัดป่ามหาวีรวงศ์ ตั้งอยู่ หมู่ที่ 7 ตำบลชะอม อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุติกนิกาย ได้รับการประกาศให้เป็นวัดในพระพุทธศาสนาเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ.2562 สร้างขึ้นเป็นวัดป่ากรรมฐาน เพื่อเป็นอนุสรณ์ เนื่องในโอกาสวันชาตกาลครบรอบ 101 ปี ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (มานิต ถาวรมหาเถร ป.ธ.9) (สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ รูปที่ 7 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์) อดีตเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์กรุงเทพมหานคร และอดีตคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช กรรมการมหาเถรสมาคม พระมหาเถระผู้เป็นศิษย์พระกรรมฐานสายหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต เป็นรัตตัญญู เจริญอายุวัฒนมงคล 101 ปี ยาวนานถึง 5 รัชกาล (พ.ศ.2460 – พ.ศ. 2561) เนื่องในโอกาสวันชาตกาลครบ 101 ปี เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ.2561 โดยศรัทธาคณะของคุณธนาภา ปัฐพาณิชย์โชติ และคุณชลทิพย์ สงวนกิจวิบูลย์ และที่ดินผืนที่ 2 โดยศรัทธาคุณพิชิต คุณสุภาวิณี ทั้งพรม และครอบครัว มีความประสงค์จะถวายที่ดินให้กับวัดสัมพันธวงศ์ โดยมี พระเทพวชิโรดม เป็นประธานที่ปรึกษาโครงการฯ,พระครูสิริสารโสภณ เป็นประธานโครงการฯ เพื่อสร้างเป็นวัดในพระพุทธศาสนา

น้อมถวายเป็น “ถาวรมหาเถรบูชา” เพื่อเป็นอนุสรณ์ถึงท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯในโอกาสพิเศษดังกล่าวนี้ ศาลาอุโบสถ ถาวรานุสรณ์ 101 ปี สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ หลังนี้ มีพื้นที่ขนาดกว้าง 14 เมตร ยาว 24 เมตร งบประมาณการก่อสร้างจำนวน 5,050,000 บาท ซึ่งได้รับการอุปถัมภ์ทุนทรัพย์โดย คุณธนาภา ปัฐพาณิชย์โชติ และครอบครัวปัฐพาณิชย์โชติ ซึ่งปัจจุบันมีพระครูปลัด ภัทรพล ภทฺทธมฺโม ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาส
โดยได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566และนายอำเถอแก่งคอยได้ประกอบพิธีปักเขตสีมาอุโบสถ เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2566 ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ณ วัดป่ามหาวีรวงศ์ ตำบลชะอม อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี
**********
กฤษฎา สมมาตร
รายงานข่าว

Related posts